SCD Series – Xi Lanh Tác Động Kép Hai Cần – Giải Pháp Vượt Trội Cho Ứng Dụng Công Nghiệp
Xi Lanh Tác Động Kép Hai Cần – Giải Pháp Vượt Trội Cho Ứng Dụng Công Nghiệp
Trong thế giới tự động hóa và điều khiển bằng khí nén, việc lựa chọn đúng loại xi lanh khí nén đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Xi lanh SCD, hay còn gọi là xi lanh tác động kép hai cần, là một thành viên nổi bật trong dòng sản phẩm SC Series. Với thiết kế đặc biệt, SCD mang đến những ưu điểm vượt trội cho nhiều ứng dụng công nghiệp phức tạp.
SCD Là Gì? Định Nghĩa và Phân Loại
Để hiểu rõ về SCD, chúng ta cần đặt nó trong ngữ cảnh tổng thể của các loại xi lanh thuộc SC Series.
Khái Niệm Xi Lanh Tác Động Kép Hai Cần (Double Rod Type)
Xi lanh SCD được định danh là loại “kiểu thanh kép” (Double rod type). Điều này có nghĩa là thanh piston của xi lanh sẽ kéo dài ra từ cả hai đầu của thân xi lanh. Đặc điểm này khác biệt so với xi lanh tiêu chuẩn chỉ có thanh piston kéo ra từ một phía.
Giống như các xi lanh khác trong dòng SC Series, SCD cũng là loại “Tác động kép” (Double acting type). Điều này cho phép xi lanh tạo ra lực và di chuyển piston theo cả hai hướng (đẩy và kéo) bằng cách cấp khí nén vào hai cổng riêng biệt của xi lanh. Khí nén đẩy piston ra hoặc kéo piston về, mang lại sự linh hoạt cao trong vận hành.
Vị Trí Của SCD Trong Dòng Xi Lanh SC Series
SC Series là một dòng xi lanh tiêu chuẩn (Standard cylinder) với thiết kế kiểu thanh nối (Tie-rod type). Trong dòng này, ngoài SCD, còn có các biến thể khác với những đặc điểm riêng biệt nhưng đều là loại tác động kép:
- SC: Xi lanh tiêu chuẩn (Standard cylinder).
- SCJ: Xi lanh kiểu hành trình có thể điều chỉnh (Adjustable stroke type).
- SCT: Xi lanh kiểu đa vị trí (Multi-position type).
Mỗi loại xi lanh trên phục vụ một nhu cầu cụ thể. Trong khi SCT tập trung vào khả năng dừng ở nhiều vị trí trung gian, SCJ cho phép điều chỉnh hành trình, thì SCD nổi bật với cấu trúc hai cần, mang lại những lợi thế riêng biệt về cân bằng lực và khả năng gắn tải/phụ kiện ở cả hai phía [Không được nêu cụ thể trong nguồn, nhưng là mục đích chung của xi lanh hai cần].
Đặc Điểm Kỹ Thuật Nổi Bật Của Xi Lanh SCD
Xi lanh SCD thừa hưởng nhiều thông số và tính năng ưu việt từ dòng SC Series, đảm bảo hiệu suất hoạt động ổn định và bền bỉ.
Thông Số Vận Hành Chính
- Áp suất hoạt động: Xi lanh SCD có thể hoạt động trong dải áp suất từ 0.15 đến 1.0 MPa (tương đương 1.5 đến 10.0 bar).
- Áp suất kiểm tra (Proof pressure): Khả năng chịu được áp suất tối đa là 1.5 MPa (15 bar).
- Nhiệt độ hoạt động: Tiêu chuẩn từ -20 đến 70℃. Với vật liệu phớt kín đặc biệt, xi lanh có thể hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ lên đến 150℃.
- Tốc độ di chuyển: Thanh piston có thể di chuyển trong dải tốc độ từ 30 đến 800 mm/s.
- Hành trình: Có nhiều lựa chọn hành trình tiêu chuẩn và hành trình tối đa lên đến 2000mm, phù hợp với đa dạng ứng dụng.
Cấu Tạo Và Vật Liệu Bền Bỉ
Cấu tạo bên trong của xi lanh SCD tương tự như xi lanh SC tiêu chuẩn, đảm bảo độ bền và tuổi thọ cao:
- Thanh piston (Piston rod): Được làm từ thép Carbon và mạ Chrome dày 20µm, mang lại khả năng chống mài mòn và ăn mòn hiệu quả.
- Nắp trước/sau (Front/Back cover) và Piston: Chế tạo từ hợp kim nhôm, giúp giảm trọng lượng và tăng khả năng tản nhiệt.
- Phớt piston và phớt O-ring: Sử dụng vật liệu NBR (cao su Nitrile Butadiene) hoặc TPU, đảm bảo độ kín khí và khả năng chịu dầu tốt. Ngoài ra, có tùy chọn vật liệu phớt chịu nhiệt độ cao.
- Thanh nối (Tie-rod): Được làm từ thép Carbon, giúp cố định chắc chắn các bộ phận của xi lanh.
Tính Năng Tiện Ích Và Tích Hợp
- Hệ thống đệm khí điều chỉnh (Adjustable air buffer): Xi lanh SCD được trang bị đệm khí ở cả hai phía trước và sau. Tính năng này giúp giảm chấn động và tiếng ồn khi piston đạt cuối hành trình, bảo vệ xi lanh và kéo dài tuổi thọ.
- Khả năng tương thích cảm biến: Xi lanh được thiết kế để dễ dàng lắp đặt các công tắc cảm biến (sensor switch) như CMSG và DMSG(S), giúp phát hiện vị trí của piston và tích hợp vào hệ thống điều khiển tự động.
Ứng Dụng Phổ Biến Của Xi Lanh SCD
Với cấu trúc hai cần, xi lanh SCD đặc biệt phù hợp cho các ứng dụng đòi hỏi:
- Lực đẩy/kéo cân bằng: Thiết kế hai cần giúp phân phối lực đồng đều, rất hữu ích trong các hệ thống cần sự ổn định và chính xác cao.
- Gắn tải ở hai phía: Khả năng gắn tải hoặc các phụ kiện ở cả hai đầu thanh piston mở rộng phạm vi ứng dụng.
- Độ cứng vững cao: Cấu trúc hai cần thường mang lại độ cứng vững và khả năng chống uốn cong tốt hơn cho thanh piston, đặc biệt trong các hành trình dài hoặc khi chịu tải trọng lệch tâm (lưu ý: lợi ích này là thông tin chung về xi lanh hai cần và không được mô tả chi tiết trong các nguồn tài liệu cụ thể này).
Kết Luận
Xi lanh SCD là một giải pháp khí nén mạnh mẽ và linh hoạt, lý tưởng cho các ứng dụng công nghiệp yêu cầu sự cân bằng, độ bền và khả năng điều khiển chính xác. Với các đặc điểm kỹ thuật vượt trội và khả năng tích hợp dễ dàng, xi lanh tác động kép hai cần này chắc chắn sẽ tối ưu hóa hiệu suất cho hệ thống tự động hóa của bạn.
Một số xi lanh SCD250 Series do Antek Cung cấp
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ANTEK VIỆT NAM PHÂN PHỐI CÁC SẢN PHẨM XI LANH AIRTAC
- Địa chỉ: 45A, Lương Ngọc Quyến, Phường Hàng Buồm, Quận Hoàn Kiếm, Tp.Hà Nội, Việt Nam
- Văn phòng: Số 12 Sunrise C (5TM3A-1), The Manor Central Park, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
- Hotline: +84843318318
- Email: sales@antek.vn
Các Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ) về Xi Lanh SCD250 Series
Q1: SCD250 Series là gì?
SCD250 Series là xi lanh khí nén thuộc dòng SC Series của AIRTAC, được thiết kế theo kiểu “tác động kép hai cần” (Double rod type, Double acting type) với đường kính lòng xi lanh (bore size) là 250mm.
Q2: "Tác động kép hai cần" có nghĩa là gì đối với SCD250?
“Tác động kép” (Double acting) có nghĩa là xi lanh có thể tạo lực và di chuyển piston theo cả hai hướng (đẩy và kéo) bằng khí nén. “Hai cần” (Double rod) chỉ ra rằng thanh piston kéo dài ra từ cả hai đầu của xi lanh.
Q3: SCD250 hoạt động trong dải áp suất và nhiệt độ nào?
SCD250 hoạt động ở áp suất từ 0.15 đến 1.0 MPa (tức 1.5 đến 10.0 bar) và có thể chịu được áp suất kiểm tra lên đến 1.5 MPa (15 bar). Nhiệt độ hoạt động tiêu chuẩn từ -20 đến 70℃, và có thể hoạt động ở nhiệt độ cao tới 150℃ với vật liệu phớt kín đặc biệt.
Q4: Vật liệu chính cấu tạo nên xi lanh SCD250 là gì?
Thanh piston được làm từ thép Carbon mạ Chrome. Nắp trước/sau, piston và thân xi lanh (barrel) được làm từ hợp kim nhôm. Các phớt kín (như O-ring, phớt piston) thường là NBR hoặc TPU.
Q5: SCD250 có những tính năng đặc biệt nào để tăng hiệu quả hoạt động?
SCD250 được trang bị bộ đệm khí điều chỉnh (adjustable air buffer) ở cả hai phía (trước và sau) giúp giảm chấn động và tiếng ồn khi piston di chuyển đến cuối hành trình. Xi lanh cũng có thể dễ dàng lắp đặt các công tắc cảm biến vị trí như CMSG và DMSG(S).
Q6: Hành trình tối đa mà xi lanh SCD250 có thể đạt được là bao nhiêu?
Đối với đường kính lòng xi lanh 250mm, hành trình tối đa tiêu chuẩn mà xi lanh SCD có thể đạt được là 2000mm.
Q7: SCD250 tương thích với những loại phụ kiện gắn kết nào?
SCD250 tương thích với nhiều loại phụ kiện gắn kết tiêu chuẩn như LB, FA, FB, CA, CB, TC, và TCM1. Các phụ kiện này được làm từ các vật liệu như hợp kim nhôm, thép đúc, gang cầu hoặc thép carbon.