Mục Đích và Điều Kiện Sử Dụng Cơ Bản
Bánh xe đẩy UKAI được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong nhà (indoors), ở nhiệt độ phòng (room temperature). Chúng thường được gắn vào các thiết bị vận chuyển hoặc các thiết bị khác trong nhà và cơ sở vật chất. Mục đích chính của việc sử dụng là tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hoặc chuyển đổi hàng hóa (cargoes). Điều quan trọng là các thiết bị này được di chuyển bằng sức người (human power) một cách không liên tục (intermittently) và tuyệt đối không dùng để chở người hay động vật.
Việc sử dụng sản phẩm sai mục đích hoặc trong các điều kiện không phù hợp có thể gây ra gánh nặng quá mức cho bánh xe, dẫn đến biến dạng và hư hỏng sản phẩm.
Các Điều Kiện Sử Dụng Cần Tránh hoặc Bị Cấm
Để phòng ngừa tai nạn nghiêm trọng và tránh làm giảm tuổi thọ sản phẩm, người dùng cần đặc biệt lưu ý các điều kiện sau:
Tránh Quá Tải và Tải Cục Bộ
Không được chất hàng quá tải (overloading) hoặc chỉ tập trung tải trọng lên một phần của bánh xe (partial loading).
Lắp Đặt Đúng Kỹ Thuật
Đảm bảo việc lắp đặt bánh xe luôn chính xác và an toàn. Lắp đặt không đúng hoặc không chắc chắn bị nghiêm cấm. Cụ thể, mỗi bánh xe phải được gắn chặt vào phần khớp cố định bằng bu lông, đai ốc, vòng đệm phù hợp. Mặt phẳng gắn bánh xe phải nằm ngang và trục xoay của bánh xe xoay (swivel caster) phải thẳng đứng. Các bánh xe cố định (rigid casters) phải được gắn song song với nhau.
Hạn Chế Tải Trọng Va Đập
Cần hết sức cẩn trọng với các cú sốc do va đập quá mức (excessive shock load), ví dụ như khi di chuyển qua bậc thang hoặc trong quá trình xếp dỡ hàng hóa.
Bề Mặt Sử Dụng
Tuyệt đối không sử dụng bánh xe trên bề mặt không bằng phẳng (significantly uneven surface) hoặc di chuyển qua vật cản sắc nhọn (sharp protrusion).
Lưu Ý Với Bánh Xe Cố Định (Rigid Casters)
Đối với xe đẩy có bánh xe cố định, không được di chuyển xe về phía ngược lại với hướng của các bánh xe này.
Tránh Sử Dụng Lực Kéo Từ Thiết Bị Ngoài
Trừ khi sử dụng các loại bánh xe kéo (towing casters) chuyên dụng, không được sử dụng bánh xe bằng sức kéo của đầu kéo (trailer) hoặc các thiết bị tương tự.
Không Chuyên Chở Người hoặc Động Vật
Tuyệt đối không đặt người hoặc động vật lên xe đẩy có bánh xe. Việc gắn bánh xe vào xe đẩy với mục đích di chuyển người hoặc động vật là bị cấm.
Môi Trường và Nhiệt Độ
Tránh để bánh xe tiếp xúc với môi trường ăn mòn (caustic environment) như axit, kiềm, nước biển hoặc dầu, vì các vật liệu này có thể làm sản phẩm bị xuống cấp. Nếu có nhu cầu sử dụng bánh xe ở nhiệt độ cao hoặc thấp, cần tham khảo ý kiến nhà sản xuất, vì có thể yêu cầu loại khung, bánh xe và dầu mỡ đặc biệt. Một số vật liệu của bánh xe cũng có thể làm ố sàn nhà.
Tuân Thủ Giới Hạn Tốc Độ
Bánh xe phải được sử dụng không liên tục trên đường bằng phẳng và không vượt quá giới hạn tốc độ được khuyến nghị. Việc sử dụng liên tục có thể sinh nhiệt và gây hư hại.
- Đường kính bánh xe dưới 75mm: Dưới 2km/h
- Đường kính bánh xe trên 100mm: Dưới 4km/h
Hướng Dẫn Sử Dụng Phanh (Stopper)
Bộ phận phanh của bánh xe có thể bị lỏng bất ngờ do va chạm, vì vậy cần tránh các thao tác không đúng.
Thao Tác Phanh Đúng Cách
Luôn đạp bàn đạp phanh một cách chắc chắn bằng chân khi đang mang giày.
Các Tình Huống Cấm Sử Dụng Phanh
- Ngay cả khi phanh bánh xe đã được khóa, không được đỗ xe đẩy trên dốc (slope).
- Không được di chuyển xe đẩy khi phanh bánh xe đang khóa.
- Không đạp bàn đạp phanh quá mạnh hoặc dùng búa gõ vào bàn đạp.
- Tránh sử dụng bàn đạp phanh trong quá trình di chuyển.
Hạn Chế Của Phanh Bánh Xe Cứng
Các loại bánh xe cứng như bánh xe Nylon có thể có lực phanh kém hơn so với cao su ngay từ khi xuất xưởng. Nếu cần độ an toàn cao, nên áp dụng các biện pháp bổ sung như kẹp bánh xe (wheel clamps) hoặc khóa sàn (floor locks) để bổ trợ hiệu suất phanh.
Tính Toán Khả Năng Chịu Tải Thích Hợp
Khi sử dụng 4 bánh xe trên một xe đẩy, tải trọng cần được hỗ trợ tại 3 điểm. Do đó, tải trọng thích hợp nên được tính toán dựa trên 80% tải trọng tối đa của bánh xe, theo công thức sau:
Tải trọng thích hợp = (Khả năng chịu tải tối đa của bánh xe) × 4 bánh xe × 0.8
Bảo Trì và Kiểm Tra Định Kỳ
Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là cần thiết để đảm bảo hiệu suất và an toàn của bánh xe theo thời gian và điều kiện sử dụng.
Các Bộ Phận Cần Kiểm Tra
- Bộ phận gắn bánh xe: Kiểm tra xem bộ phận gắn bánh xe có được kẹp chặt không. Nếu không, hãy siết chặt lại.
- Bộ phận xoay (Swivel Part): Nếu phát hiện bộ phận xoay của bánh xe bị lỏng, hãy thay thế bánh xe xoay.
- Bộ phận bánh xe/trục (Caster/Shaft Part): Kiểm tra xem bộ phận bánh xe/trục có bị lỏng hoặc ăn mòn không. Siết chặt vít nếu bị lỏng hoặc thay thế bộ phận bị ăn mòn.
- Lốp và bạc đạn (Tire and Bearing): Kiểm tra sự mài mòn hoặc hư hỏng của lốp, sự ăn mòn của bạc đạn hoặc các bộ phận khác. Thay thế nếu phát hiện hư hại.
- Vật liệu lạ: Loại bỏ bất kỳ vật liệu lạ nào trong bộ phận xoay hoặc trục.
- Hư hỏng vật lý: Kiểm tra các hư hỏng, vết nứt hoặc biến dạng. Thay thế các bộ phận nếu có.
Lưu Ý Riêng Với Bánh Xe Khí Nén/Không Săm (Pneumatic Rubber / Airless Wheel)
- Áp suất lốp: Bánh xe cao su khí nén có thể tự xì hơi, vì vậy cần kiểm tra áp suất và bổ sung khí nếu áp suất thấp.
- Van bơm khí: Bánh xe cao su khí nén sử dụng loại van Schrader (van Mỹ) để bơm khí. Không thể bơm bằng các loại van khác như van Dunlop (van Anh).
- Rò rỉ khí: Nếu khí bị rò rỉ sau khi bơm, cần kiểm tra ống săm (tube) có bị hỏng không hoặc lõi van (valve core) có bị lỏng không. Siết chặt lõi van nếu bị lỏng.
Tuân thủ nghiêm ngặt các lưu ý sử dụng này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bánh xe đẩy UKAI và đảm bảo hoạt động hiệu quả, an toàn trong môi trường công nghiệp đa dạng.